Wednesday, November 6, 2013

กลยุทธ์โฆษณาโดยใช้ชื่อเสียงด้านลบมาเป็นโอกาส

วันก่อนมีดราม่ากันเรื่องเอานมกับเรื่องเพศมาใช้ในโฆษณา

จึงอยากขอพูดถึงเรื่อง กลยุทธ์โฆษณาโดยใช้ชื่อเสียงด้านลบมาเป็นโอกาส
ซึ่งวิธีการนี้ก็มีทั้งที่ทำโดยตั้งใจกับไม่ตั้งใจ แต่โดยส่วนมากจะไม่ตั้งใจมากกว่

ที่มาของกลยุทธ์นี้มีอยู่ว่า การมีชื่อเสียงในด้านลบ (Infamy) มีประโยชน์และดีกว่าไม่เป็นที่รู้จักเลย(Unknown) จึงเอาInfamyมาใช้สร้างกระแสให้เป็นที่รู้จัก

---------------------------------------------------

ตัวอย่าง แบบตัวละครใน DragonsCrown นั้น มีFeministฝ่ายตะวันตกจำนวนมากที่ไม่ชอบและทำการประนามKamiyaGeorgeผู้กำกับและประธานของVanillawareอย่างกว้างขวาง แต่ตัวผู้กำกับเองก็ไม่ยี่หระ และทำการโต้กลับด้วยการวาดรูปDwarfเปลือย3คนกลับไปให้คนที่ประท้วง
ผลที่ได้ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของDragonsCrownไม่ได้เห็นว่าเป็นเรื่องระดับที่จะเรียกว่าเสียหายอยู่แล้ว ทำให้เป็นการโปรโมททางอ้อมและยิ่งเป็นที่รู้จักขึ้นไปอีก

ถ้าอย่างกรณีในไทยเร็วๆนี้ ก็มี บอย4ยก เป็นต้น - ผมพึ่งจะรู้ว่าบอยเป็นใครก็คราวนี้หละ

---------------------------------------------------

ทว่า วิธีการนี้มีข้อจำกัดถึงตายข้อหนึ่งที่ต้องรักษา ก็คือ การกระทำนั้นจะต้องไม่ใช่สิ่งที่กลุ่มลูกค้าหลักรังเกียจ
ตัวอย่าง มีโรงงานเสื้ออยู่แห่งหนึ่ง พิมพ์ลายเสื้อที่มีเนื้อหาสนับสนุนการกระทำความรุนแรงต่อสตรี
ผลที่ได้คือ โรงงานที่เปิดมา10ปี ล้มละลายด้วยเสื้อตัวเดียว

จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไตร่ตรองให้ดีก่อนหากจะใช้กลยุทธ์นี้

---------------------------------------------------

ในความเกี่ยงเนื่องกัน หากท่านเห็นว่าเรื่องที่ถูกกระทำเป็นเรื่องไม่สมควร การที่ไปประนามหรือแชร์เรื่องนั้น หากไม่สามารถรุกฆาตให้ถึงตายได้ในทีเดียว จะเป็นการช่วยเหลือศัตรูทางอ้อม
วิธีการที่ดีที่สุดคือ ช่างมัน ไม่ไปทำเรื่องให้ใครรู้ครับ

---------------------------------------------------

หลักการเดียวกันนี้ ยังสามารถใช้กับบรรดาเกรียนเทพได้
ถ้ามีใครมาเกรียนกับคุณ ปล่อยให้เขาเกรียนไปเพื่อเป็นการโฆษณา
ถ้าคุณรำคาญพวกมนุษย์เกรียน ยิ่งไปยุ่งทำไหร่ จะทำให้พวกนี้ยิ่งดังและฟินกับความดังของตัวเอง
การไม่ทำอะไรเลย ให้พวกมันรู้สึกเบื่อ จึงเป็นวิธีการที่ได้ผลกว่าครับ

No comments:

Post a Comment